Đá Khô | Đá Khô CO2 | Định Nghĩa Đá Khô

Đá Khô | Đá Khô CO2 | Định Nghĩa Đá Khô

Đá Khô

Ngày đăng: 01:41 PM, 29/03/2019

Đá Khô Là Gì ?

Với gần 10 năm kinh doanh trong lĩnh vực hóa chất nói chung, đá khô co2 nói riêng. Chúng tôi không thể nhớ nổi là đã bao nhiêu lần nhận được những cuộc gọi hay những email hỏi rằng “đá khô là gì ?”. Hay ngộ nghĩnh hơn như “đá khô làm từ cái gì?”, “đá khô có bỏ vào nước uống được không?”, “đá khô có nổ không?”,… Nhân tiện đây, tôi xin giải thích “tuốt tuồn tuột” cho khách hàng hiểu rõ về cái “món” đá khô này là gì.

TÊN GỌI

Đá khô là tên gọi tại Việt Nam cho một chất hóa học tên khoa học là Cacbon dioxit. Ngoài ra một số người còn gọi là đá khói, đá khí, băng khô, nước đá khô,… không hiểu chất hóa học duy nhất khi về Việt Nam lại có cả chục tên khác nhau như vậy.

Tên tiếng anh của nó đơn giản là “Dry Ice”. Tuy là nhiều tên gọi khác nhau nhưng là đều xuất phát từ nhu cầu sử dụng, tính chất hoặc là công dụng của nó mà tạo nên, giả sử như một số người làm bên lĩnh vực dịch vụ cưới hỏi cần sử dụng loại đá này để tạo khói thì họ gọi luôn loại đá này là đá khói,…

Nhìn chung khi quý khách đọc một tên bất kỳ nào đó cho người bán thì họ đều có thể hiểu được bởi những tên gọi này có thể với bạn là xa lạ nhưng đối với những người bán hàng thì lại rất bình thường bởi khách hàng của họ mỗi người lại gọi bằng một tên khác nhau. Để hiểu sâu hơn về đá khô là gì mời các bạn tham khảo tiếp bài viết dưới đây.

LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

Vào năm 1923 công ty Perst Air Devices được thành lập tại New York, trong công ty này có một nhân viên là Thomas Benton Slate đã phát minh ra đá khô và các thiết bị tạo khói bởi loại đá này khi đó được mọi người biết đến là một loại đá có khả năng tạo thành khói khi gặp nước và được sử dụng vào mục đích trình diễn trên các sân khấu ca, múa nhạc kịch là chính.

Đến năm 1924 khi ông George C. Cusack và ông AJ Whaley gia nhập công ty và họ đã nhìn thấy khả năng làm lạnh rất nhanh và sâu của loại đá này. Khi đó họ đã thấy đây là một sản phẩm rất tiềm năng khi họ đã ký thành công các hợp đồng bán đá khô cho các công ty đường sắt để làm lạnh các chi tiết bằng kim loại để việc tháo lắp các chi tiết được dễ dàng hơn.

Tuy nhiên người phát minh ra loại đá này đã rời công ty vào năm 1925 và di chuyển về bờ phía tây để tự lập ra cho mình một công ty mới, còn toàn bộ phát minh cũng như các máy móc, trang thiết bị sản xuất ra loại đá này đều công ty chủ quản Perst Air Devices bán đi.

Và cũng vào năm 1925 cái tên Dry ice ra đời bởi công ty DryIce Corporation of America đặt. Trên thế giới, hầu hết đều có loại đá này, một số nước bạn có thể mua trong siêu thị. Tại Việt Nam, ta đã có thể sản xuất ra từ năm 1975. Nhưng mãi đến những năm 2000 mới được đưa vào sử dụng nhiều.

Người chế tạo ra đá khô

THÀNH PHẦN CẤU TẠO CỦA ĐÁ KHÔ CO2

Đá khô CO2 là một hợp chất vô cơ có công thức hóa học là CO2 ở thể rắn. Thành phần của nó giống với khí CO2 trong không khí . Tuy nhiên chúng khác nhau ở thể, một loại là ở thể rắn còn một loại là ở thế khí. Và ở các thể khác nhau chúng sẽ có những tính chất lý hóa khác nhau. Phân tử này gồm một nguyên tử cacbon liên kết với 2 nguyên tử oxy không duy trì sự cháy. Chúng có thể ở 3 thể khác nhau là thể rắn, thể lỏng và thể khí.

Đến đây các bạn đã có thể tạm hiểu được đá khô là gì chưa ?  Chúng tôi xin mời các bạn tham khảo thêm bài viết dưới đây về quy trình sản xuất đá khô. Mọi thắc mắc về đá khô là gì sẽ được giải đáp triệt để trong bài viết này.

Đá khô là gì - Phân tử CO2

ĐÁ KHÔ ĐƯỢC SẢN XUẤT NHƯ THẾ NÀO

Đá khô có quy trình sản xuất được mô phỏng như sau : CO2 khí > CO2 lỏng > CO2 rắn ( đá khô ).
Công đoạn đầu tiên là thu gom khí CO2, công đoạn này được thực hiện tại các nhà máy sản xuất bia rượu, phân đạm, hóa chất, nấu gang thép, … Trong đó nguồn thu gom CO2 tại các nhà máy hóa chất và phân đạm được đánh giá cao hơn bởi đá khô sản xuất từ các nguồn này ít bị nhiễm tạp chất gây mùi và màu đục như các nguồn bia rượu và gang thép. Tuy nhiên, giá thành vì thế cũng cao hơn.
Khí CO2 sau quá trình thu gom sẽ được sẽ được đưa qua hệ thống lọc tạp chất, hệ thống này sẽ tự động dừng khi lượng tạp chất trong khí đạt tỉ lệ <0,1%. Sau đó khí CO2 sẽ được nén thành dạng lỏng và loại bỏ nhiệt trong quá trình nén. Quá trình nén kết thúc, người ta cho CO2 lỏng giản nở nhanh, sự giản nở nhanh này làm một phần CO2 bị đóng băng. Phần CO2 bị đóng băng này chính là CO2 rắn ( đá khô )

Để tiện cho đóng gói, sử dụng đá khô được đưa qua khuôn để ép thành dạng viên nhu cầu.
Trong khuôn khổ bài viết này chúng tôi không đề cập quá sâu vào quy trình sản xuất. Quý khách muốn tham khảo thêm về quy trình sản xuất xin vui lòng đọc tiếp bài viết

Giới thiệu và phân tích quy trình sản xuất đá khô CO2

Sản xuất đá khô

ĐẶC TÍNH CỦA ĐÁ KHÔ

Đá khô có đặc tính cơ bản  : Tạo khói trắng khi gặp nước và độ lạnh sâu lên tới -78.5ºC
Công dụng của đá khô :
Dựa vào các đặc tính của đá khô mà đá khô được sử dụng vào đời sống với các mục đích như : Tạo khói sân khấu, làm tháp ly đám cưới, bảo quản thực phẩm, bảo quản thi hài, sửa móp méo xe hơi, làm lạnh các chi tiết máy và một số các ứng dụng khác dựa vào khả năng tạo khói và độ lạnh sâu của đá khô.

MỘT SỐ LƯU Ý KHI SỬ DỤNG ĐÁ KHÔ

Đá khô không phải là một chất độc hại tới sức khỏe con người. Đá khô CO2 là cacbon dioxit, chất không duy trì sự sống, vì vậy tuyệt đối không lưu trữ một lượng quá lớn đá khô trong phòng kín. Đá khô còn được sản xuất bằng cách nén khí CO2 ở tỉ lệ 1 khối khí tạo thành 1kg đá khô, đây là một tỉ lệ nén rất cao vậy nên tuyệt đối không bảo quản đá khô CO2 trong các bình kín, bình thủy tinh, … để tránh gây nổ.

Mặt khác như các bạn đã biết đá khô CO2 có nhiệt độ lên tới -78,5ºC. Nếu lấy gốc nhiệt độ là nhiệt độ cơ thể con người ở 37ºC thì đá khô chênh lệch với nhiệt độ cơ thể là 115.5ºC, trong khi nước sôi chỉ chênh lệch 63ºC mà thôi. Khi chạm vào đá khô sẽ gây cảm giác bỏng rát.

Cảm giác do bỏng lạnh bởi đá khô còn khó chịu hơn khi bỏng nóng bởi nước sôi rất nhiều. Khách hàng cần sử dụng các loại găng tay khi tiếp xúc trực tiếp đá khô để tránh bỏng da.

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ ĐÁ KHÔ (ICETECH)

Địa chỉ: Tầng trệt - Rosana Tower - 60 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1, Tp.HCM

Nhà máy: Lô B, Đường số 2A/1, KCN Đồng An, Phường Bình Hòa, TX Thuận An, Bình Dương

Email: icetechvn@gmail.com

Website: icetechco.com

Miền Nam: 0974 454 979 (Mr Huấn)

Chi Nhánh Miền Bắc: 0934 23 6688 (Mr. Lâm)

Chi Nhánh Nha Trang: 0913 408 151 (Mr. Quyền)

Chia sẻ:

THÔNG TIN

ĐỐI TÁC KHÁCH HÀNG

CÔNG TY CỔ PHẦN  ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ ĐÁ
CÔNG TY CỔ PHẦN  ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ ĐÁ
CÔNG TY CỔ PHẦN  ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ ĐÁ
CÔNG TY CỔ PHẦN  ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ ĐÁ
CÔNG TY CỔ PHẦN  ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ ĐÁ
CÔNG TY CỔ PHẦN  ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ ĐÁ
  • Online: 3
  • Thống kê tuần: 2985
  • Thống kê tháng: 9411
  • Tổng truy cập: 397983
Facebook chat
Facebook